Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

CHUYÊN CƠ NGHIÊNG CÁNH





Xin giới thiệu với các bạn : Một thông tin  nửa của BA TÊ. Cứ đọc xem có cười được không ?




Nói đến chuyên cơ thì đầu tiên phải là Không lực 1- Chuyên cơ của tổng thông Mỹ, nó được coi như tòa Bạch ốc bay. Hay như chuyên cơ của Tổng thống Nga thì thôi rồi khỏi phải bàn, muốn biết chuyên cơ của hai tổng thống của hai quốc gia này như thế nào xin mời bà con google thì rõ.



Thế còn chuyên cơ phục vụ cho tứ trụ triều đình của Việt Nam thì sao? Mình tra google thì được biết Chuyên cơ Việt Nam là chuyến bay chuyên cơ do doanh nghiệp vận tải hàng không Việt Nam tổ chức thực hiện trong, ngoài lãnh thổ Việt Nam. Chuyến bay chuyên cơ có thể sử dụng hoàn toàn riêng biệt hoặc kết hợp vận chuyển thương mại và được các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội có thẩm quyền xác nhận, thông báo để được phục vụ theo tiêu chuẩn chuyên cơ. Khách chuyên cơ đa phần là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ Việt Nam.



Để thực hiện một chuyến bay chuyên cơ liên quan đến nhiều cơ quan chức năng, đơn vị của ngành hàng không như: Cục Hàng không Việt Nam, các cụm cảng hàng không, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Trung tâm Quản lý bay Dân dụng Việt Nam... Tất nhiên, mỗi đơn vị chịu trách nhiệm một phần việc nào đó nhưng tất cả đều hướng tới sự an toàn tuyệt đối cho chuyến bay.



Hiện Việt Nam vẫn chưa sản xuất hoặc đặt mua các tàu bay có thiết kế hiện đại phục vụ làm chuyên cơ như của nhiều nước khác trên thế giới mà đa phần chúng ta sử dụng máy bay thương mại làm nhiệm vụ chuyên cơ. Đối với các máy bay thiết kế riêng để chuyên làm nhiệm vụ chuyên cơ thì chẳng nói làm gì, còn các máy bay thương mại thì ngoài việc tuân thủ các tiêu chuẩn chung của nhà sản xuất thì phải tuân thủ thêm nhiều tiêu chuẩn bổ sung thí dụ như quy định máy bay phải có hai động cơ trở lên, về loại động cơ lắp trên máy bay, về lịch sử khai thác, về phương tiện liên lạc với mặt đất, về thời hạn sử dụng theo thọ mệnh do nhà chế tạo đưa ra...



Hôm qua ngồi với một cơ trưởng các chuyên cơ phục vụ tứ trụ triều đình trong các chuyến công cán thì được nghe kể mấy chuyện nho nhỏ sau đây:



1- Lần chở bác cựu tổng Khỏe đi công cán về, đang ngủ gà ngủ gật, bỗng bác bừng tỉnh rồi hỏi “Ta đang bay trên không phận nào đây?” không lưu trả lời “ Ta đang bay trên không phận Cộng hòa nhân dân Trung Hoa”. Phấn khích quá khi được bay trên không phận đât nước của đông phương hồng, bác Tổng bèn đề nghị: “ Hãy chao cánh chào Đảng và đất nước Trung Hoa vĩ đại một vòng”. Vừa nghe thấy lời đề nghị của bác Tổng em hoảng quá, đường bay đang bình thường theo lộ trình được vạch sẵn, bây giờ muốn chao cánh liệng một vòng thì phải lấy cua, vòng rộng, tất nhiên sẽ chệch lộ trình, dưới đất họ thấy bất bình thường, nó tưởng lấy đà lao vào đâu đấy như vụ 11-9 nó bắn cho bỏ mẹ. Nhưng chiều lòng bác Tổng em vẫn phải nghiêng cánh bên này một phát, lại nghiêng cánh bên kia một phát để bác được chào một cái cho thỏa nỗi lòng.


2- Lần nữa cũng chở cụ Tổng Lú bay ngang bầu trời Trung Quốc, cụ tổng lại có một đề nghị tiếp âm cho cụ nói vài lời chào các đồng chí Trung Quốc anh em từ trên bầu trời của họ. Nói thật dưới đât nó chỉ theo dõi đường bay của mình, hơi đâu mà nó nghe người trên máy bay nói gì, nhưng chiều lòng cụ bọn em vẫn phát loa cho cụ được chào. Cụ chào rồi cụ nghe thế thôi chứ các đồng chí anh em 4 tốt của cụ làm gì mà nghe được, nếu muốn nghe được lời chào này chỉ có nước tắt mẹ nó máy đi, đâm đầu thẳng xuống đất nước Trung hoa vĩ đại cho nổ tan xác rồi lôi hộp đen ra thì chắc chắn các người bạn 4 tốt của cụ sẽ được nghe lời chào.

Hay thật đấy, các bác nhà mình mỗi lần bay qua không phận Trung Hoa đều nảy ra những sáng kiến thật là vĩ đại.